Phượt xuyên Việt bằng xe máy của cụ ông 85 tuổi

- Không gì là không thể. Ở cái tuổi gần đất xa trời ông đã đi dọc dải đất hình chữ S, vượt hàng ngàn cây số với chiếc xe máy cà tàn khiến nhiều người ngạc nhiên thán phục.
Ông Ngọc với sở thích du lịch bụi nhưng tới năm 70 tuổi ông mới bắt đầu hành trình
- Người mà chúng tôi nói đến là cụ Nguyễn Văn Ngọc (trú ở số 4, p.26, Q.Bình Thạnh. TPHCM)
Ông Ngọc người gốc ở TP. Đà Nẵng. Năm 1963, ông theo gia đình vào Nam sinh sống và định cư cho đến bây giờ.
Mới 17 tuổi ông đã rất yêu thích khám phá. Những buổi không phải đến lớp ông liền leo lên chiếc xe đạp chạy rong ruổi khắp thành phố, rồi những lần đi chơi xa với bạn bè đã khiến ông có sở thích khám phá những vùng đất mới. Vì gia đình quá nghèo ông đã phải gác lại sở thích khám phá du lịch của mình để lao vào công cuộc mưu sinh với nghề sửa giày dép.
“Ngẫm lại tôi cũng thấy mình cũng “lì” lắm chứ. Người ta khi còn trẻ thì mới đi du lịch bụi khám phá chỗ này chỗ nọ, còn tôi mãi đến 70 tuổi mới thực hiện được ước muốn của mình. Cũng chỉ vì cuộc sống còn khó khăn, hằng ngày phải tiện tặn từng đồng nuôi 11 người con nên người. Tôi không muốn vì sở thích của mình mà các con mình lớn lên trong nghèo khó”- ông Ngọc trầm ngâm kể.
Khi con cái đã yên bề gia thất, tự lập cuộc sống thì ông mới bắt đầu ước muốn du lịch bụi của mình khi đã…70 tuổi. Những địa phương đầu tiên mà ông đi qua đó là các tỉnh miền Tây Nam Bộ ông đặt chân đến năm 2000.
Chiếc máy ảnh và máy quay phim là vật dụng không thể thiếu trong mỗi chuyến đi của ông
Bạn đồng hành của ông chính là chiếc xe máy cũ honda cup 78 ông mua cách đây 20 năm. Để phục vụ cho những chuyến đi đường dài ông đã “chế tạo” ra hàng chục chi tiết trên xe nhằm tăng độ an toàn khiến chiếc xe của ông thật kỳ dị, không giống ai. Ngoài tân trang lại máy móc ông thiết kế thêm một thùng đựng đồ ngay ở bụng xe. Ông chế tạo thêm một phanh sau để tăng thêm độ an toàn. Phần gác chân được che chắn cẩn thận bằng ván và miếng cao su để giảm bớt sự tỏa nhiệt từ lốc máy vào chân. Trên mặt đồng hồ xe được ông gắn thêm đồng hồ xem giờ và la bàn để xác định phương hướng
Đi qua bất cứ nơi nào ông cũng đều lưu lại những bức ảnh làm kỷ niệm khi đặt chân đến. Suốt 15 năm trên con đường thiên lý Nắc Nam, cuốn sổ nhật ký hành trình cũ kỹ của viết chi chít thông tin về hành trình mình chuẩn bị đi qua. “Mỗi lần trước khi lên đường mình phải lên kế hoạch kỹ càng, chuẩn bị kinh phí để chủ động trong chuyến đi”- ông Ngọc kể.
Tuy nhiên những chuyến đi du lịch bụi theo ông “phải có những bất trắc những khó khăn thì mới để lại những ấn tượng, kỷ niệm khó quên trong lòng mình”
Chiếc xe máy đồng hành cùng ông khắp mọi nẻo đường đất nước


Ông còn nhớ như in khi ông đi các tỉnh miền Trung thì xe ông bất ngờ chết máy giữa đường, trời đã sẩm tối, nhìn quanh không có ai. Tưởng chừng như tối hôm đó ông phải ngủ lại ngoài đường thì bất ngờ một chiếc xe máy từ xa chạy đến dừng lại hỏi chuyện. Rất may mắn người dừng lại là một thợ sửa xe. Vậy là người đàn ông đó giúp ông đẩy chiếc xe về nhà sửa cho máy nổ trở lại. Tối đó ông ở lại luôn tại nhà người đàn ông đó. Sáng hôm sau tôi không biết nói gì ngoài hai từ cảm ơn cả. Dù không quen biết nhưng gia đình họ nhiệt tình, hiếu khách đến mức tôi bất ngờ. Chào họ rồi chạy xe được một lúc tôi sực nhớ ra chưa kịp hỏi tên ân nhân giúp đỡ mình. đó là kỷ niệm không thể nào quên- ông Ngọc kể.
Có những chuyến đi của ông kéo dài gần 1 tháng ròng rã khiến người thân của ông cứ ngóng trông. “Mình luôn ủng hộ và tôn trọng sở thích của ba nhưng mà ba đi xa mấy ngày đầu thì nhớ, sau thấy mãi ông không về đâm ra lo. Nghe tiếng xe từ xa biết rõ là ba về sau mỗi chuyến đi là tôi nhẹ cả người như trút được nỗi lo vậy đó”- bà Nguyễn Thị Thu Hương, con gái ông Ngọc tâm sự.
Mỗi vùng đất đi qua, ông đều chụp ảnh lưu lại làm kỷ niệm
Mỗi chuyến đi dài, quà của ông đưa về cho vợ và các con ông chỉ là những album ảnh ghi lại những hành trình của ông. Đêm đêm quây quần bên đại gia đình ông đưa album ảnh ra giải thích từng tấm hình về những miền đất đi qua với niềm vui thích khó tả. Rồi căn nhà nhỏ chỉ vỏn vẹn 15 mét vuông của ông lâu lâu lại có những tràng cười rôm rả của những thành viên trong gia đình.


Sau những chuyến đi ông lại trở về với công việc thường nhật là sửa giày dép cho khách hàng. Ông hóm hỉnh kể: Giờ phải kiếm tiền làm lộ phí cho chuyến đi Tây Bắc vào tháng 10 tới. Đó là khu vực cuối cùng mà tôi sẽ đến để hoàn thành chuyến đi hết 63 tỉnh thành. Vậy là ước nguyện sắp được hoàn thành rồi.”

Nguồn: info.net


Phượt xuyên Việt bằng xe máy của cụ ông 85 tuổi Phượt xuyên Việt bằng xe máy của cụ ông 85 tuổi Reviewed by mp3aid on 8:22 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.